Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Phụ nữ thường có một số thói quen được cho là tốt cho sức khỏe của họ, như bỏ ăn sáng để giảm cân, uống thuốc với nước ép trái cây hay nước lọc cũng không ảnh hưởng gì... Thực tế thế nào? Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, theo Mirror.

Dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ
Sóng di động có thể gây mất ngủ và đau đầu, theo một báo cáo của các nhà khoa học Thụy Điển.

Theo các nhà khoa học thì những người sử dụng di động trước khi đi ngủ sẽ khó có một giấc ngủ sâu, trong khi giấc ngủ sâu sẽ giúp tế bào phục hồi và tái tạo.
Ngoài ra, sóng điện thoại cũng can thiệp đến việc cơ thể sản xuất hóc môn meltatonin, loại hóc môn kiểm soát nhịp điệu sinh học trong giấc ngủ.
Tiến sĩ Chris Idzikowski, giám đốc Trung tâm Giấc ngủ Edinburgh (Anh) đưa ra giải pháp là sử dụng điện thoại cố định cho các cuộc gọi trước khi đi ngủ, và không giữ điện thoại di động trên bàn cạnh giường ngủ của bạn.
Đánh răng sau bữa ăn
Tiến sĩ Nigel Carter – giám đốc điều hành Hiệp hội Sức khỏe Nha khoa của Anh cho biết: “Chúng ta nên đánh răng hai lần trong ngày, nhưng không nên đánh răng sau bữa ăn”.
Đường trong thức ăn sẽ phản ứng với chất chua tạo axit trong miệng, mô cứng của răng bị ăn mòn hóa học do axit này. Vì vậy, đánh răng ngay sau bữa ăn có thể gây hại hơn là tốt cho răng.
Giải pháp cho trường hợp này, theo tiến sĩ Carter là đánh răng trước khi ăn sáng vì sẽ ngăn tình trạng răng bị xói mòn, nhờ đã phủ lên răng lớp fluoride. Và sau cùng là nhai kẹo chewing-gum để hơi thở thơm tho sau bữa ăn.
Lo lắng về cân nặng
Sẽ rất tốt nếu bạn muốn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, nhưng ám ảnh cân nặng sẽ không tốt cho sức khỏe.
Tiến sĩ David Haslam – giám đốc lâm sàng của Diễn đàn Béo phì quốc gia (Anh) nói: “Chỉ số khối cơ thể (BMI) không nói lên sức khỏe cơ bắp hoặc chất béo trong cơ thể. Nhiều vận động viên thể thao bị phân loại quá cân nhưng thật ra chất béo trong cơ thể của họ lại thấp. Có một số người có chỉ số BMI lành mạnh nhưng lại béo bụng”.
Tiến sĩ Haslam cho rằng, chị em phụ nữ nên tập trung vào số đo vòng bụng hơn là nhắm vào chỉ số BMI. Chỉ số vòng bụng nên duy trì thấp hơn 80 cm tùy trọng lượng cơ thể của mỗi người.
Không uống thuốc với nước lọc
Uống thuốc với nước ép nho có thể gây ra những tác hại không thể đoán được.
Uống rượu bia có thể làm tăng tác dụng của thuốc ngủ, và có thể gây xuất huyết bao tử nếu uống thuốc aspirin hoặc thuốc chống viêm sưng.
Dược sĩ Nargis Ara cho rằng bệnh nhân nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và uống thuốc đúng giờ. Nếu không được hướng dẫn, hãy uống thuốc với nước lọc.
Mang túi xách một bên vai
Theo Danny Williams - thành viên Hội đồng Hiệp hội Nắn xương Anh, mang chiếc túi nặng một bên có thể gây mất thăng bằng cấu trúc cơ, ảnh hưởng cổ, vai, và lưng.
Ông Danny cho rằng nên mang túi chéo hơn là mang trên một bên vai. Ngoài ra, nên mua túi xách nhỏ để tránh mang những thứ không cần thiết.
Ăn xà lát là tốt nhất
Laila Lewis - nhà liệu pháp dinh dưỡng của trang web chăm sóc sức khỏe Nourishing By Nature (Anh) – cho biết: “Thực đơn xà lát lành mạnh thường tốt cho sức khỏe, nhưng thêm kem chua, pho mát, thịt xông khói có thể khiến chúng ta tăng cân”.
Bắt đầu một ngày với nước ấm và chanh
Bắt đầu một ngày, uống một ly nước ấm với chanh có thể là một cách thanh lọc cơ thể, nhưng theo các nha sĩ thì đó là một sai lầm. Bởi nước nóng và chanh sẽ “gặm mòn” răng chúng ta.
Tiến sĩ Mervyn Druian thuộc Trung tâm làm đẹp London (website: london-cosmeticdentistry) đưa ra giải pháp cho trường hợp này là uống trà bạc hà sẽ tăng cường sức khỏe men răng hơn.
Bỏ bữa sáng
Cứ 8 người thì có 1 người bỏ bữa sáng, bất chấp nhiều nghiên cứu cảnh báo những vitamin và khoáng chất sẽ không thể nạp vào cơ thể vì thói quen ăn uống này. Bỏ bữa sáng còn làm bạn mập hơn, theo một nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san Obesity năm 2009.
Không uống sữa
Phụ nữ nên bổ sung canxi trong chế độ ăn uống ở độ tuổi 20 và 30. Chuyên gia dinh dưỡng Fiona Hunter nói: “Sau độ tuổi này, bạn sẽ không thể hấp thụ canxi từ chế độ ăn nữa, cơ thể sẽ lấy canxi từ nguồn dự trữ trong xương. Điều này có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bạn, chẳng hạn như bị loãng xương”.
Cách tốt nhất là ăn nhiều rau và các thực phẩm chế biến từ sữa.
Hay chọn thực phẩm ít béo
Nhiều thực phẩm ít béo chứa nhiều đường hơn để tăng thêm gia vị. Tuy vậy, đường sẽ làm cơ thể phóng thích insulin, khiến đường trong máu giảm xuống, vì thế bạn sẽ cảm thấy đói.
Cách tốt nhất là chọn thực phẩm đầy đủ chất béo nhưng ăn lượng vừa phải, bởi chất béo này sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn nên sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -